Từ trước đến nay, nói đến "hội chứng to cổ" (bướu cổ) thì người ta nghĩ ngay đến bướu cổ cường giáp hoặc bướu cổ nhược giáp. Và nếu qua thăm khám / siêu âm, xác định có nhân giáp thì mặc nhiên thừa nhận bệnh Basedow (hay tên gọi khác là bệnh Graves).


 

 

Bài này nhằm phân tích "từ A đến Z bệnh bướu cổ trên nền tảng Y Học Lượng Tử nên nhất thiết phải mổ xẻ đến nguyên nhân bệnh lý.

 

I/. TUYẾN GIÁP :

 

Tuyến giáp là một tuyến nhỏ hình bướm nằm ở phía trước cổ. Chức năng của tuyến giáp vô cùng quan trọng: nó tiết ra các hormone giúp điều hòa chức năng trao đổi chất trong cơ thể.

 

- Tuyến giáp nặng khoảng 20g và đa phần không ai chú ý nhiều đến nó nếu không có điều gì đó xảy ra với tuyến giáp (sưng, đau, chẹn đường ăn uống và đường thở, chẹn tĩnh mạch / động mạch cổ v.v...) , hay là nó không hoạt động hoặc hoạt động quá mức gây tăng sinh (bướu) gây tác hại khác cho cơ thể.

- Tuyến giáp kiểm soát mọi mặt của chuyển hóa cơ thể.

 

- Hiện nay, trên thế giới có hơn 200 triệu người mắc các bệnh về tuyến giáp. Theo nhiều nghiên cứu, phụ nữ có nguy cơ mắc các bệnh về tuyến giáp cao gấp 4 lần nam giới.

 

II/. BỆNH TUYẾN GIÁP :

 

1a/. Bướu cổ cường giáp :

 

Cường giáp là tình trạng khi cơ thể bệnh nhân sản xuất quá nhiều hormone tuyến giáp, thyroxine (T4) và triiodothyronine (T3), và do đó tuyến giáp trở nên hoạt động quá mức.

 

Triệu chứng đặc trưng của cường giáp là có thể có nhịp tim nhanh, ăn nhiều, hay lo lắng, dễ ra mồ hôi hoặc sụt cân. Ngoài ra, cường giáp còn gây ra :

 

- Run rẩy

 

- Yếu cơ

 

- Mất ngủ

 

- Thay đổi ở mắt (thường là lộ nhãn / lỏ mắt).

 

- Bướu cổ

 

- Tiêu chảy

 

- Khả năng tập trung kém.-

 

Cường giáp xuất hiện thường xuyên nhất theo 3 cách:

 

Viêm giáp

 

Nhân giáp sản xuất quá nhiều hormone T4

 

Bệnh tự miễn Basedow (hay tên gọi khác là bệnh Graves)

 

1b/. Bướu cổ Basedow :

 

Basedow là một bệnh tự miễn, khi cơ thể sinh ra kháng thể chống lại chính bản thân tuyến giáp. Tình trạng này khiến cho tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone tuyến giáp và tăng sinh tuyến giáp, có thể trở thành ung thư tuyến giáp..

 

Vì vậy bệnh cường giáp, trong nhiều trường hợp có liên quan đến bệnh Basedow nhưng không phải bệnh cường giáp là bệnh Basedow.

 

2a/. Bướu cổ nhược giáp (suy giáp) :

 

Nhược giáp là tình trạng tuyến giáp không sản xuất đủ hormone tuyến giáp để thực hiện tốt chức năng của nó. Trong nhược giáp, việc sản xuất hormone tuyến giáp chậm lại, dẫn đến chậm chuyển hóa và tiếp theo là tăng cân. Các triệu chứng của nhược giáp là :

 

- Mệt mỏi

 

- Nhạy cảm với thời tiết lạnh

 

- Táo bón

 

- Bướu cổ

 

- Yếu cơ

 

- Trí nhớ kém

 

Nếu không sản xuất đủ hormone tuyến giáp, cơ thể sẽ bị “chậm” lại. Đó là lý do tại sao bệnh nhân nhược giáp luôn cảm thấy mệt mỏi.

 

Nhược giáp chiếm 4.6% dân số Mỹ. Theo Hiệp hội tuyến giáp của Mỹ (American Thyroid Association), nhược giáp không thể chữa khỏi / là bệnh nan y.

 

2b/. Viêm giáp Hashimoto :

 

Viêm giáp Hashimoto là bệnh tự miễn, là nguyên nhân thường gặp nhất gây ra nhược giáp. Viêm giáp Hashimoto làm cho cơ thể tự sinh ra kháng thể chống lại chính mình, làm cho tuyến giáp ngừng sản xuất hormone tuyến giáp và dẫn đến nhược giáp.

 

Giống như các bệnh tự miễn khác, viêm giáp Hashimoto thường xuất hiện ở nữ nhiều hơn ở nam.

 

Nhược giáp, trong rất nhiều trường hợp có liên quan đế viêm giáp Hashimoto nhưng không phải bệnh nhược giáp là bệnh Hashimoto.

 

3/. Hội chứng Tuner : (dậy thì không thành công)

 

- Hội chứng Tuner là một rối loạn vật liệu di truyền ảnh hưởng đến sự phát triển của nữ giới, xuất hiện ở khoảng 1/2.000 đến 2.500 trẻ nữ sinh sống. Hơn 99% thai nhi mắc hội chứng Turner bị sảy hoặc lưu (chết trước sinh).

 

- Đặc trưng của hội chứng Tuner là bệnh nhân nữ không có dấu hiệu dậy thì nữ (hoặc dậy thì một nửa / dậy thì không thành công). Triệu chứng trực quan là không có kinh kỳ hoặc chỉ ra máu một (vài) lần trong tuổi dậy thì (và có thể cả về sau) nhưng không đều và rất ít. Tuyến vú của bệnh nhân không phát triển, lông mu hầu như không có, chỉ số hormone nữ thấp, không quan sát thấy buồng trứng hai bên, âm đạo ngắn. Đặc biệt có nếp da thừa ở cổ, tầm vóc (chiều cao) thấp hoặc rất thấp so với trung bình.

 

- Hội chứng Turner xảy ra ở người nữ chỉ có một nhiễm sắc thể X bình thường, nhiễm sắc thể X còn lại bị thiếu hoặc bị thay đổi cấu trúc.

 

Phải kiểm tra Di truyền lâm sàng và Hệ gene, mới có được kết quả mắc hội chứng Tuner.

 

Các triệu chứng của hội chứng Tuner là :

 

- Kém tăng trưởng và tầm vóc thấp so với trung bình.

 

- Suy buồng trứng: Hầu hết phụ nữ mắc hội chứng Turner sẽ khó phát triển tuyến vú và những đường nét cơ thể đặc trưng của phụ nữ, chậm phát triển xương và kinh nguyệt không bình thường. Do đó, hầu hết bệnh nhân mắc hội chứng Turner không thể có con.

 

- Nhiều đặc điểm thể chất đặc biệt: Cổ ngắn, rộng và có nếp da thừa ở cổ hình cánh bướm, tóc mọc thấp xuống tận gáy, tai ở vị trí thấp và móng tay, móng chân hẹp hướng lên trên, phù bạch huyết ở mu bàn tay bàn chân.

 

- Một số dị tật đi kèm từ nhẹ tới nặng: Trên 50% trường hợp hội chứng Turner có dị tật tim bẩm sinh như dị tật van động mạch chủ hai lá. Dị tật ở thận có thể xảy ra trong một số trường hợp bao gồm thận hình móng ngựa hoặc bất sản thận.

 

- Khoảng 10-30% bệnh nhân hội chứng Tuner phát triển viêm tuyến giáp Hashimoto. Giảm hoặc mất thính lực ở các mức độ khác nhau.

 

- Có nang bạch huyết vùng cổ sau (có thể gây khối u mạch máu), khoảng sáng sau gáy tăng, dị tật tim mạch,..

 

Bệnh do hội chứng Tuner cũng được xem là bệnh không thể chữa.

 

III/. NHẬN ĐỊNH CỦA Y HỌC LƯỢNG TỬ :

 

Bệnh bướu cổ tuyến giáp rất thường gặp ở nhiều người với rất nhiều thể loại và nhiều mức độ. Hiện nay, trên thế giới có hơn 200 triệu người mắc các bệnh về tuyến giáp. Theo nhiều nghiên cứu, phụ nữ có nguy cơ mắc các bệnh về tuyến giáp cao gấp 4 lần đàn ông. Nhiều người bị bệnh thậm chí còn không biết mình mắc bệnh gì bởi vì họ không biết các triệu chứng của bệnh.

 

Tuy nhiên, Y Học Lượng Tử có đủ dược pháp để chữa trị các dạng (và mức độ) bệnh bướu cổ / tuyến giáp kể cả các bệnh có nguồn gốc di truyền như Hashimoto hay hội chứng Tuner. Đặc biệt là liệu - dược pháp TÁI DẬY THÌ đã mang lại sức sống và vẻ đẹp đặc trưng cho nhiều phụ nữ.

 

👉Quý khách hàng có nhu cầu sản xuất gia các dòng sản phẩm TPCN thương hiệu riêng, với công thức chuyên biệt, với những đề tài cấp nhà nước, cấp viện. xin vui lòng liên hệ với chúng tôi, để chúng tôi có thể tư vấn cho bạn một cách tốt nhất.

Công Ty Cổ Phần Dược LIS Việt Nam

VPGD : Liền kề 16-19 KĐT mới An Hưng, La Khê, Hà Đông,Hà Nội

Website: https://lisgroup.vn/

Điện thoại: 0942.386.863

Email: lisgroup.oem@gmail.com