I. HIỂU ĐÚNG VỀ VỀ BỆNH ĐAU XƯƠNG KHỚP - ĐĨA ĐỆM 


Trong bệnh lý đau khớp, bao gồm khớp gối + khớp chậu + khớp xương sống và các khớp ngoại vi, Tây Y "cũ" vẫn bám vào khái niệm "đĩa đệm". Vậy thì thực chất là viêm khớp, đau khớp là viêm - đau cái gì trong các khớp, và có phải là do tổn thương các đĩa đệm trong các khớp đó gây viêm - đau hay không ?



A. Cấu trúc động học của khớp xương :


1/. Khớp xương là nơi tiếp giáp giữa hai (các) xương. Ở khớp xương tồn tại hai loại đầu xương với một bên là đầu xương có hình chày - tù và đầu xương bên kia có hõm xương hình lòng chảo, ăn khớp vào nhau. Khi khớp xương chuyển động thì đầu xương tù hình chày xoay chuyển trong hõm xương hình lòng chảo, theo một góc độ giới hạn phù hợp với qui mô sinh học của khớp đó.


2/. Đầu xương (hình chày) chuyển vận trong hõm xương (hình lòng chảo), và ai cũng hiểu rằng dù xương có làm bằng thép đi nữa thì chỉ vài năm (vài chục năm), thì đầu chày xương và hõm xương đều bị mài mòn, tổn thương nghiêm trọng do ma sát nội khớp ...



3/., Để duy trì hoạt động ổn định của khớp + bảo vệ khớp thì thiên nhiên đã đáp ứng nhu cầu bảo vệ khớp bằng giải pháp rất thần kỳ là đặt vào giữa hai đầu xương của khớp một vật tương tự bọc ni lông gọi là TÚI HOẠT DỊCH.


4/. Túi hoạt dịch là một thực thể sinh học được cấu tạo bởi 3 thành phần chính gồm: nhân nhầy, vòng sợi và mỏm sụn. Túi hoạt dịch có khả năng đàn hồi và biến dạng khi bị tác động của lực nén, đẩy nội khớp, chúng cũng làm giảm chấn động tới thân đốt xương, triệt tiêu ma sát nội khớp. Có thể hình dung túi hoạt dịch là một "bọc ni lông" bằng collagen chằng chịt vòng sợi chứa chất nhầy bao bọc các mỏm sụn của cấu tạo xương ở khớp. Túi hoạt dịch liên kết "mềm" với các cấu trúc xương - gân - khớp khác, ổn định hình thái khớp.


5/. Khi khớp chuyển động thì lực nén, xô đầy đặt lên túi hoạt dịch, chất nhầy di chuyển trong túi hoạt dịch làm biến dạng nó đến tư thế mới, chủ động triệt tiêu ma sát và giải phóng lực nén trong khớp.


II. ĐAU KHỚP - ĐĨA ĐỆM


1/. Do nhiều nguyên nhân phức tạp mà các chất kết tủa tiến vào khớp, một số trong các chất kết tủa đó xâm lấn vào tùi hoạt dịch và trở thành phần tử ngoại lai của hoạt dịch. Chất kết tủa nhiều lên theo thời gian làm cho hoạt dịch kém "nhầy", túi hoạt dịch kém đàn hồi và dân dần rắn lại, tạo ma sát gây đau khớp. Tổn thương túi hoạt dịch gây viêm, đau, gọi là HOẠT DỊCH MẠC VIÊM.


2/. Nằm giữa đầu tù xương và hõm xương của khớp, túi hoạt dịch "kém nhầy, kém đàn hồi" đó dần dần bị nén thành hình đĩa. Hình thái bệnh lý của túi hoạt dịch lúc bấy giờ bị gọi là ĐĨA ĐỆM. Hình thái đĩa của túi hoạt dịch này kém đàn hồi, không tự do biến dạng để triệt tiêu ma sát như trước nên càng gây các tổn thương, trở thành viêm khớp gây đau khớp.


3/. Một số dạng bệnh lý mà túi hoạt dịch đóng rắn và bị xô lệch không ở đúng vị trí thuận lợi gây đau khớp càng tăng lên, được gọi "hổ lốn" là THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM.


--------


III. TÓM LẠI, CHÚNG TA CẦN BIẾT:


1/. Không có khái niệm đĩa đệm, mà đĩa đệm chỉ là một trạng thái bệnh lý của túi hoạt dịch. Y Học Đức (và Y Học Lượng Tử) đã phủ định khái niệm đĩa đệm từ 30 năm nay.


2/. Để "giải quyết tình huống" túi hoạt dịch (và / hay) hoạt dịch nhiều chất kết tủa (ví dụ vôi hóa khớp) gây cho túi hoạt dịch kém đàn hồi, khớp "kêu lục cục", các gai kết tủa ghim vào túi hoạt dịch và các thành phần sinh học kế cận gây viêm, gây đau, gây thoát hoạt dịch và tổn thất hoạt dịch (khỏi túi hoạt dịch) thì Tây Y "chữa cháy" bằng cách tiêm dịch có chứa collagen vào túi hoạt dịch (và khớp nói chung) để giảm triệu chứng tức thời rồi "đâu lại hoàn đấy". Thậm chí họ gây thêm các tổn thương cho túi hoạt dịch (thất thoát hoạt dịch ra khớp gây viêm - phù khớp cấp) để phải đi "rút dịch khớp" (vì tràn dịch ra khớp).


3/. Hậu quả của tác động thô bạo và mù quáng vào túi hoạt dịch ở khớp (và các khớp nói chung) là rất đáng quan ngại, có thể dẫn đến liệt khớp hoặc tháo khớp, hoặc "khá hơn một chút" là thay khớp nhân tạo (là không thể với đau khớp xương sống).


4/. Y Học Lượng Tử có dược pháp đánh tan và ngăn ngừa kết tủa trong túi hoạt dịch (và khớp), nên có thể chữa bệnh đau khớp mà không cần những tác động thô bạo và mù quáng đó lên khớp.


👉Quý khách hàng có nhu cầu sản xuất gia các dòng sản phẩm TPCN về xương khớp xin vui lòng liên hệ với chúng tôi, để chúng tôi có thể tư vấn cho bạn một cách tốt nhất.
------------------ 🇻🇳 🇯🇵 ----------------
💥Hợp tác cùng Lispharma để mang đến những sản phẩm chất lượng tuyệt vời nhất cho người tiêu dùng
CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC MỸ PHẨM LIS PHARMA
🏬VP Đại diện: Số - 19 Liền kề 16 KĐT mới An Hưng, La Khê, Hà Đông, Hà Nội
✉ Email: lispharma.bvsk@gmail.com
☎️HOTLINE : 0789.386.863